Maison Margiela, với các con chiên ngoan đạo của thế giới thời trang thì đây không còn là cái tên xa lạ. Một chút về lịch sử, thì thương hiệu được thành lập bởi nhà thiết kế người Bỉ đầy tài năng, ông Martin Margiela. Cũng không lạ gì, khi ông như là một bóng ma thứ bảy của The Royal Academy Of Fine Arts tại Antwerp và từng là người trợ lý sát cánh cùng Jean Paul Gaultier. Martin Margiela, một người rất đặc biệt, ông không tham vọng những thứ xa hoa và phù phiếm, tất cả được hiện diện dưới đứa con tinh thần Maison Margiela.
Ngay từ debut show của ông vào năm 1989, đã thể hiện rõ một tinh thần nổi loạn và đi ngược lại với những tiêu chuẩn truyền thống của một thương hiệu thời trang. Deconstruction, một điểm “signature” của Martin Margiela, và dường như kỹ thuật này đã gắn liền với tên của ông. Gỡ bỏ những sản phẩm cũ và biến chúng trở thành những “tác phẩm” đầy hoàn hảo. Đặc biệt, tất cả những điều tinh hoa nhất của Martin Margiela để lại cho Maison Margiela nằm ngay tại line số “0” hay còn được gọi là Artisanal Collection.
Để bắt đầu, thì Artisanal Collection đã có mặt từ thời gian đầu thành lập nên thương hiệu của Martin Margiela. Tại đây, chính là nơi mà ông đã tận tâm xây dựng nền tảng vững chắc cho cái tên Maison Margiela. Nhờ vào Artisanal Collection vào năm 2006, Maison Margiela đã trở thành thành viên của the Chambre Syndicale de la Haute Couture. Đến năm 2012, the French Federation of Couture đã đổi từ “Artisanal” sang “Haute Couture”.
Bỏ qua những yếu tố tiêu chuẩn thường thấy ở một thiết kế như doanh thu, hiệu năng hay thậm chí là mặc chúng. Thì Artisanal collection như một phòng thí nghiệm của Martin Margiela, sự sáng tạo chính là điều vận hành duy nhất tại đây. Tập trung về định nghĩa nguyên thủy, sử dụng những nguyên liệu không thể ngờ tới như những chiếc đĩa vỡ, thì Artisanal Collection được xem là bản chất thật của Maison Margiela. Có thể nói sự bất ngờ chính là điểm thú vị tại line này, ví dụ như những ý tưởng sáng tạo bất chợt sẽ được Martin Margiela đưa ngay tức khắc vào show diễn.
Dựa vào sự khó khăn trong mặt tìm kiếm nguyên liệu, chi phí thực hiện, tính thủ công của thiết và thời gian thực hiện một Artisanal collection lên đến hai năm. Do đó, mỗi lần ra mắt bộ sưu tập luôn được vinh danh tại Paris Haute Couture. Tuy nhiên, bản thân Martin Margiela chưa bao giờ nhận những bộ sưu tập “Artisanal” là một sự cao cấp. Đơn giản, chỉ là nơi để ông thỏa mãn sự đam mê với những nguyên liệu độc đáo, cũ kĩ và đưa vào chúng một linh hồn mới mẻ do chính Martin Margiela tạo ra.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được bản thân của Martin Margiela, qua những thiết kế tiêu biểu của các Artisanal collection như Army Socks Sweater vào năm 1991, Waistcoat được làm bằng những là bài tây vào năm 2006, hay chiếc Leather Belt Vest vào năm 2006 là phiên bản đầu của Leather Belt Jacket đến từ bản kết hợp đầy đình đám giữa Maison Margiela với H&M.
Năm 2009, Martin Margiela đã rời khỏi thương hiệu của chính ông và truyền lại những thành tựu ông đã đạt được cho thế hệ tiếp theo. Maison Margiela đã không có Creative Director và thương hiệu được tự vận hành bởi chính các thành viên trong team. Cho đến năm 2014, John Galliano đã tiếp nhận cái tên Maison Margiela. Cùng với những sáng tạo sang trọng đến từ sự am hiểu về thời kỳ Phục Hưng đã đem lại một diện mạo hoàn toàn mới cho Artisanal collection nhưng vẫn đậm chất Martin Margiela.
Có thể nói rằng Martin Margiela như là một người thầy vĩ đại của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới. Trước khi rời khỏi thế giới thời trang đầy mỹ miều, ông đã để lại những di sản vĩ đại mà khi nhìn lại chúng ta vẫn chưa hề hết sự bỡ ngỡ về sự hoàn hảo mà chúng đem lại.