Lấy cảm hứng từ năng lượng thuần khiết của sự hoài niệm và thời thiếu nữ, Aprxel mang tới một thế giới âm nhạc, nơi mà mọi cảm xúc được thể hiện một cách tự do, tất cả được gói gọn qua lối kể chuyện đầy duyên dáng của cô nàng trong album “tapetumlucidum<3” . Trong suốt hành trình làm nghệ thuật của mình, Aprxel dường như đã tìm thấy sự tương quan và sợi dây liên kết giữa quá khứ và tương lai. Vì vậy, cô đã đồng ý ngồi trò chuyện để chia sẻ suy nghĩ của một cô gái trẻ về những kỷ niệm ấu thơ, sự phức tạp của tình yêu, niềm hy vọng và những người đã truyền cảm hứng cho Aprxel trên con đường khám phá tính nữ và âm nhạc trong cô.
Nostalgia là một chủ đề xuất hiện xuyên suốt trong các sản phẩm của Aprxel. Điều đó được thể hiện qua bìa album mới nhất (trên bìa là Aprxel và em họ, người bạn thân thời thơ ấu của cô), sự hoài niệm ấy có điều gì khiến bạn say mê?
Aprxel: Nostalgia nó ở trong ký ức, trong trí nhớ, là cái mà mình muốn access tự do lúc nào cũng được nên nó là nơi dễ nhất để đào bới.
Suốt hành trình làm nghệ thuật của mình, chắc hẳn bạn đã phải tìm tòi và học hỏi rất nhiều để tìm cho bản thân một lối đi riêng. Vậy ai là người truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất?
Aprxel: Khi bắt đầu làm album những inspiration đầu tiên của mình là l’rain, standing in the corner, etc (vì thời điểm đó bị ảnh hưởng của mô hình band chơi nhạc từ mona evie lúc bấy giờ), và endless - frank ocean (về sự phân mảnh) lúc đó mình hay bắt đầu với âm thanh hơn là với câu chuyện hay ngữ cảnh, cái đó thường sẽ đi theo sau.
Bạn có thể chia sẻ một chút về chủ đề và những thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua tác phẩm này được không?"
Aprxel: Một năm vừa rồi mình cũng thấy bản thân mình có một sự tự dấn thân cũng hơn nhiều so với thời gian trước đó, sự dấn thân này đi kèm với việc phải đào sâu hơn vào bên trong để xem có thể moi ra những gì, album này thì có lẽ là một sự đúc kết nhất định của quá trình đào xới đó trong hơn một năm vừa rồi: hoài niệm, ký ức, tình bạn, danh tính phụ nữ, các lớp cắt của tình yêu thương, hy vọng và niềm tin.
Mình để ý thấy tấm poster của Bjork Homogenic treo trên tường, đĩa CD album Arular của M.I.A. trên kệ cùng với Loveless của My Bloody Valentine và băng cassette Titanic Rising của Weyes Blood. Trong phần credit của album tapetumlucidum<3 có ghi là: “a tribute to girlhood and for all the magical friendships in the world<3”. Aprxel làm thế nào để đưa khái niệm “girlhood” vào âm nhạc của mình?
Aprxel: Girlhood có lẽ là thể hiện qua writing là phần lớn nhất còn về production thì Long Tran lại có những ảnh hưởng kèm theo danh tính riêng của bạn ấy (Dean Blunt, Jane Remover, Slauson Malone, Jpegmafia, jalen, Daniel Johnston,...) nên có lẽ về âm thanh nó là một sự kết hợp tương đồng và tương thích giữa cả hai vì gu âm nhạc bọn mình cũng có nhiều điểm giao nhau. Trở về chủ đề girlhood trong sáng tác thì nghe có thể ngố nhưng người đầu tiên Hà Anh cảm thấy sooo Mẹ là SZA hahaha the real girlies my generation all got mothered SO HARD by Ctrl in 2017. Xong dần mình cũng có rất nhiều sự ảnh hưởng khác như Bjork, Kelela, M.I.A, Fiona Apple, FKA Twigs, Cocteau Twins, Elusin, Sophie, Charli XCX, Rosalia, Chị Lý Trang…etc để kể ra hết thì có lẽ cũng khó nhưng đều là những nguồn động lực và hi vọng lớn cho mình trên con đường mình đang đi.
Ngoài những nghệ sĩ kể trên, còn có những phụ nữ nào có ảnh hưởng sâu sắc tới Aprxel hay không?
Aprxel: Dần dần lớn hơn thì mình cũng tìm lại sự kết nối với cả những người phụ nữ xung quanh mình đặc biệt là mẹ và bà ngoại vì mình thấy được cuộc đời và bản thể của mình qua họ, thấu hiểu - yêu thương và muốn cho họ nhiều credits hơn với những gì họ đã và đang làm.
Quan điểm cá nhân về tính nữ của bạn có tác động đến âm nhạc và cách bạn sáng tạo hay không? Bạn thấy bản thân mình sẽ phát triển như thế nào trong các sản phẩm sắp tới?
Aprxel: Để mà tự nhìn nhận về tính cá nhân của bản thân mình có lẽ là hơi chủ quan và phiến diện nên mình cũng không biết phải đánh giá thế nào, có lẽ trong mắt mỗi người sẽ khác. Nhưng trong thời điểm vừa rồi chủ đề mình đang khai thác tập trung nhiều về thời thơ ấu, tình bạn và tình yêu. trong tương lai có lẽ nó sẽ còn được bóc tách qua rất nhiều các lớp cắt mới+cũ -> nên mình cũng khá mong đợi xem sẽ mổ sẻ nó thêm như thế nào nữa.
Không giống nhiều nghệ sĩ mainstream, sự biến đổi của không gian mạng đã tác động rất lớn tới những nghệ sĩ trẻ như Aprxel. Internet đóng vai trò gì trên con đường âm nhạc và nghệ thuật của bạn?
Aprxel: Internet đã thay đổi tất cả. Từ việc tự học tập và tìm tòi cũng như kết nối với các mối quan hệ, thu hẹp sự phân chia access của các giai cấp với kiến thức. Giờ tụi mình có thể tự tìm cách học/đọc và làm hầu như tất cả mọi thứ từ Internet, điều này cũng đã thay đổi nghệ thuật và âm nhạc nói riêng rất nhiều trong hơn 2 thập kỷ qua.
Mona Evie cũng là một điểm nhấn độc đáo trong quá trình phát triển của bạn. Âm nhạc của nhóm mang nhiều đặc trưng của văn hóa Internet. Chưa kể là các bạn đều biết tới nhau qua mạng?
Aprxel: Việc quen Mona Evie là một influence trong việc sử dụng internet nhiều hơn, những mối quan hệ trong âm nhạc cũng như sáng tạo nói chung của mình của hầu hết là từ internet, nó không chỉ mang lại tri thức mà cũng là cả các cộng đồng lớn nhỏ.
Thời kì Internet nào ấn tượng với bạn nhất?
Aprxel: Về ảnh hưởng của bản thân mình hiện tại thì chắc là thập niên 2000s và 2010s đổ lại.
Các nghệ sĩ thường sử dụng âm nhạc như phương tiện để truyền tải đi tiếng nói của họ, mình luôn cảm nhận được sự quyến rũ huyền bí trong âm nhạc của Hà Anh. Tâm linh, huyền bí có bao gồm trong cách tiếp cận nghệ thuật của bạn?
Aprxel: Mình nghĩ là mình vẫn đang còn phải học rất nhiều nhưng nó cũng đang đồng hành theo mình rất tự nhiên nên là mình cũng đang cố để khám phá nó một cách tỉnh táo và tích cực - mong nó sẽ dẫn lối mình tới những tháng ngày tươi đẹp hơn.
“We then talk about the music industry, and the way it's still dominated by patriarchy. Often the industry and listeners would overlook artists that wish to explore their femininity, vulnerability through music in favor of those that are more technical and controlled in musical expression. We also discuss some elements of female rage/anger/revenge in her latest album (with songs like “ where's my money 4 therapy tdb?????” and “terrorizers"), how this creates a unique twist to the narratives and open ways for others to delve into this side of femininity. However, we both agree that these topics where not very the main theme of this album and wish to explore it another time, perhaps in aprxel’s later projects. Until then, aprxel tells me she is very much open to the idea of collaboration with those who share the same vision, especially sonically, to redefine femininity and create more spaces for those who would like to claim their femininity within the music sphere.
Before the echoes of her ethereal sounds and the captivating narratives that intertwine nostalgia and mysticism, there was a transformative moment—a snapshot in time that captures aprxel's emergence, akin to a luminary on the horizon, an auditory exploration of femininity and girlhood.” - Lam Khê